จันทรา (Chantra) รวมซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับวินโดวส์
เว็บเพจสำรอง (Backup Webpages) : siamdhost.com | thaiabc.com | thaiall.korattown.com | perlphpasp.com | thaiall.com
ปรับปรุง : 2551-02-21 (ออกรุ่น 3.0.1)
ซีดีจันทรา
คือ ซีดีรวมซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เป็นโครงการของซิป้า (SIPA) เพื่อเผยแพร่ซอฟท์แวร์โอเพนซอร์ส ที่ถูกคัดเลือกมาอย่างดี ให้ชาวไทยได้ใช้อย่างถูกกฎหมาย
โอเพนซอร์ส (Open Source)
คือ ซอฟท์แวร์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้มีอิสระในการใช้งาน เผยแพร่ และแก้ไขตัวโปรแกรมโดยเปิดเผยรหัส (Source Code) ของตัวโปรแกรมให้กับผู้สนใจทั่วไป ปัจจุบันมีนักพัฒนาซอฟท์แวร์จำนวนมหาศาลจากทั่วโลกช่วยกันพัฒนาซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สมากกว่าหนึ่งแสนโครงการ และมีซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สคุณภาพหลายตัวที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และกำลังใช้งานอยู่ในองค์กรทั่วโลก ตัวอย่างซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สที่เป็นที่รู้จักได้แก่ ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ และเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 70 เปอร์เซ็นต์ + Chantra 1.1
+ บันทึก : 2551-02-21 รุ่น 3.0.1
พบข้อมูลจาก thaiopensource.org ว่าซีดีจันทรามีคู่มือ ออกมาแล้ว สามารถดาวน์โหลดได้จาก mirror.in.th 98 MB
+ บันทึก : 2550-04-09 รุ่น 2.1
รับอีเมลจากคุณศุภฤกษ์ วินา [suparoek@osdev.co.th] รองผู้จัดการบริษัท โอเพนซอร์สดิเวลอปเมนต์ จำกัด ว่าทางบริษัทได้รับมอบหมายจาก SIPA ให้พัฒนา Chantra CD สำหรับรุ่นล่าสุด ออกมาเมื่อ 27 มีนาคม 2550 ซึ่ง Download ได้จาก osdev.co.th หรือ chantra.in.th
+ บันทึก : 2549-07-24
จันทราซีดี (Chantra CD) คือ แผ่นซีดีรวมซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สจาก sipa ออกเวอร์ชั่น 2.0 แล้วครับ สำหรับเวอร์ชั่นนี้มีการปรับเวอร์ชั่นซอฟท์แวร์หลายๆตัว และยังได้เพิ่มซอฟท์แวร์หมวดการศึกษาขึ้นมาอีกทั้งหมด 5 โปรแกรมด้วยกัน ท่านสามารถรับแผ่น Chantra 2.0 ได้ที่งาน ICTexpo ที่เมืองทองธานีในวันที่ 2-6 สิงหาคมนี้ได้เลยครับ ส่วนหลังจากงานนี้แล้วท่านสามารถเข้ามารับที่ SIPA = Software Industry Promotion Agency (Public Organization)
ซอฟท์แวร์สำนักงาน
- Freemind - Organizing Ideas
- Dia - Diagram Drawing
- PDFCreator - Print to PDF
- OpenOffice.org - Office Suite ซอฟท์แวร์อินเทอร์เน็ต
- Gaim - Instant Messenger
- Thunderbird - Email
- Firefox - Browser ซอฟท์แวร์กราฟิกส์
- Open Clipart - Clipart Collection
- Inkscape - Vector Drawing
- GIMP - Bitmap Graphics Editor ซอฟท์แวร์มัลติมีเดีย
- Audacity - Sound Editor
- VLC - Media Player
ซอฟท์แวร์อรรถประโยชน์
- ClamWin - Anti-virus
- 7-Zip - Archiver ซอฟท์แวร์พัฒนาเว็บ
- Subversion - Source Control
- PuTTY - SSH Client
- AppServ - Web Server
- ThaiABC - Web Server
- Notepad2 - Text Editor
- FileZilla - File Transfer
- Nvu - Web Authoring ซอฟท์แวร์บันเทิง
- SuperTUX
- LBreakout2
- Tux Racer
Dia - Diagram Drawing
Dia (ไดอะ) เป็นโปรแกรมวาดภาพกราฟฟิกส์แบบเวกเตอร์ที่ออกแบบมา เพื่อให้ใช้ในการ เขียนไดอะแกรมโดยเฉพาะ สามารถเขียนไดอะแกรมได้หลายชนิดอย่างรวดเร็ว Dia มี ชุดออปเจคที่ช่วยในการวาด Entity Relationship Diagram, UML Diagram, Flowchart Diagram, Network Diagram ,วงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ๆ รวมถึงไดอะแกรมอื่น นอกจากนี้ Dia ยังสามารถเพิ่มชุดออปเจคได้ด้วยการเขียนไฟล์ XML
Dia อ่านและบันทึกไดอะแกรมด้วยฟอร์แมต XML ส่วนตัว แต่มันสามารถ export ไดอะแกรมไปยังฟอร์แมต EPS หรือ SVG ได้ และสามารถพิมพ์ไดอะแกรมออกเครื่องพิมพ์ แม้ไดอะแกรมขนาดใหญ่ที่ใช้หลายหน้ากระดาษ ด้วยการพิมพ์ลงบนกระดาษหลายแผ่น เพื่อให้คุณสามารถนำไปเรียงต่อกันได้
# Download DIA (GTK required)
PDFCreator - Print to PDF
PDFCreator เป็นโปรแกรม สำหรับสร้างเอกสาร PDF โดยตรง จากโปรแกรม บนวินโดวส์โปรแกรมใดก็ได้ เอกสาร PDF เป็นมาตรฐาน สำหรับสิ่งพิมพ์ อิเล็กทรอนิกส์ เพราะผู้เขียนสามารถ มั่นใจได้ว่าเอกสาร จะสามารถ แสดงออกมาได้ เหมือนกับที่ตั้งใจไว้ บนทุกแพลตฟอร์ม โดยไม่ขึ้นกับว่า ฟอนต์ในระบบของ ผู้อ่านจะเหมือน หรือมีอยู่หรือไม่
เมื่อติดตั้ง PDFCreator เสร็จแล้ว การใช้งานก็เพียงสั่งพิมพ์จากโปรแกรมใดก็ได้ แล้วเลือก "PDFCreator" จากรายการเครื่องพิมพ์ กด "Save" แล้วใส่ชื่อไฟล์ PDF ที่จะเป็น output เท่านี้ก็จะได้ไฟล์ PDF ที่ต้องการ นอกจากนี้คุณยังสามารถใส่ข้อมูลเพื่อจำแนกเอกสาร เช่นหัวเรื่อง วันที่สร้าง และผู้สร้าง PDFCreator มีไดอะลอก Options ให้คุณควบคุมกระบวนการอย่างละเอียด คุณสามารถตั้งความละเอียดและระดับการบีบอัดของไฟล์ต่าง ๆ ควบคุมว่าฟอนต์จะถูกใส่ลงไปอย่างไร และยังมีความสามารถด้านความปลอดภัยเพื่อปกป้องเอกสารของคุณด้วยรหัสผ่าน นอกจาก PDF แล้ว PDFCreator ยังรองรับการ ouput ออกมาเป็น JPEG, PNG, BMP, PCX, TIFF, Postscript (PS) และ Encapsulated Postscript (EPS) อีกด้วย
# Download PDFCreator (จับ Webpage ลงกระดาษหลายแผ่น)
# Download FSCapture (จับ Webpage เป็น 1 ภาพ)
OpenOffice.org - Office Suite
เป็นชุดซอฟท์แวร์ออฟฟิศที่มีความสามารถครบถ้วน มีหน้าตาและการใช้งานคล้ายคลึงกับซอฟท์แวร์ออฟฟิศที่เป็นที่นิยม ทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนเอกสารกับไมโครซอฟท์ออฟฟิศได้ด้วย OpenOffice.org ประกอบด้วย Writer โปรแกรมเวิร์ดโปรเซสเซอร์, Calc โปรแกรมสเปรดชีต, Impress โปรแกรมพรีเซนเทชัน และ Draw โปรแกรมวาดภาพ
# Download OpenOffice
Freemind - Organizing Ideas
เป็นโปรแกรม mind map ที่สะดวกในการใช้งาน ด้วยการ fold/unfold ภายในคลิกเดียว และการ link ไปยังไฟล์หรืออินเทอร์เน็ต FreeMind เหมาะสำหรับการจัดการโครงการ โดยแบ่งเป็นงานย่อย, เป็นเนื้อที่สำหรับโครงการโดยการ link ไปยังไฟล์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง, สร้างฐานความรู้, การ brainstorm, เป็นฐานข้อมูลที่มีโครงสร้าง ฯลฯ
# Download FreeMind

โปรแกรม ARNThai หรือโปรแกรมอ่านไทย 2.5 (180 บาท)
+ http://arnthai.nectec.or.th/news.htm
+ http://www.thaisoftware.co.th/index.php?tpid=pro:NEC-0006
- ตอนแรกคิดว่าหา download ได้ แต่คงไม่มีครับ สามารถหาซื้อได้จาก link ข้างต้น
: โปรแกรมประเภท Thai OCR (Optical Character Recognition) อ่านแฟ้มภาพอักษร (Image) เป็นข้อความ (Text) จำหน่ายเป็นซีดีโปรแกรมที่สามารถเปลี่ยนรูปภาพเอกสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเป็นข้อความ มีคุณสมบัติ คือ รับภาพจากสแกนเนอร์โดยผ่านทางทเวน, เปิดแฟ้มข้อมูลภาพได้ทั้งภาพสี ขาวดำ และเทา

แนะนำเว็บใหม่ : ผลการจัดอันดับ
รักลำปาง : thcity.com : korattown.com : topsiam.com : มหาวิทยาลัยโยนก
ศูนย์สอบ : รวมบทความ : ไอทีในชีวิตประจำวัน : ดาวน์โหลด : yourname@thaiall.com
ติดต่อ ทีมงาน ชาวลำปาง มีฝันเพื่อการศึกษา Tel.08-1992-7223